8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG CHO QUÁN CAFE CỦA MÌNH?

Đây có lẽ là một nỗi băn khoăn của hầu hết các chủ quán cafe khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Không khó để xây dựng nên một quán cafe, mà cái khó đó là làm thế nào để bạn có thể thu hút được khách hàng và giữ chân họ ở quán của mình. Sau đây, Quancafedep sẽ chia sẻ cho các bạn 8 cách để tăng lượt khách cho quán cafe của các bạn.

1.Mục tiêu đối tượng khách hàng

Để có thể thu hút lượng khách cho quán, trước hết người kinh doanh phải xác định được mục tiêu đối tượng khách hàng là lứa tuổi như nào để có thể tiết kế ra cho mình một kế hoạch hợp lý. Không thể nào thiết kế ra một chiến lược thu hút khách hàng tuổi thanh thiếu niên để áp dụng cho độ tuổi trung niên được cũng như không thể áp dụng chiến lược cho những khách hàng thiên về làm văn phòng dành cho học sinh, sinh viên.

Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những nhu cầu riêng, một quán cafe không thể chạy theo, đáp ứng được hết tất cả nhu cầu của tất cả khách hàng được, chính vì vậy nên việc xác định rõ mục tiêu khách hàng ngay từ đầu chính là điều cần thiết của tất cả những ai muốn kinh doanh cafe.

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 12.Giá cả

Sau khi xác định được lứa tuổi mà quán muốn hướng đến thì giá cả sẽ là yếu tố quan trọng tiếp theo mà những người kinh doanh quán cafe cần phải chú ý đến. Mỗi lứa tuổi sẽ có một mức giá mà họ sẵn sàng chi trả cho mỗi lần đi uống cà phê khác nhau.

Lấy ví dụ như những nhân viên văn phòng mà cafe là thức uống hàng ngày thì sự ưu tiên hàng đầu của họ sẽ là những quán cafe tầm trung có giá cả ổn vừa phải. Đối với những người có mức thu nhập cao thì chắc hẳn họ sẽ sẵn sàng chi ra một mức chi phí cao miễn là thức uống ở đấy phải xứng đáng với giá tiền mà họ phải chi trả. Giá cả cũng là yếu tố quyết định xem quán của bạn có thể cạnh tranh với các quán khác được không. 

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 23.Những chương trình tri ân khách hàng

Những chương trình như giảm giá, upsize free hay mua 1 tặng 1 có lẽ là những chương trình không thể thiếu của những quán cafe đây vừa là cơ hội để quán có thể có thêm được lượng khách mới.

Starbucks có thể gọi là một trong những chuỗi cửa hàng cafe mặc dù có giá cao nhưng vẫn được khách hàng quay lại rất nhiều lần. Một trong những yếu tố tạo nên điều đó có lẽ không thể kể đến chương trình Starbucks RewardsTM – chương trình tích điểm sao cho mỗi chi tiêu tại Starbucks – chương trình này được áp dụng cho hai hạng thẻ, thẻ Xanh và thẻ Vàng.

Hay như Highlands Coffee nếu là một khách hàng thường xuyên của Highland Coffee hẳn ai cũng biết  đến chương trình ưu đãi của quán sẽ ở ngay trong tờ hóa đơn của mỗi khách mua hàng và nếu như mang tờ hóa đơn đó cho lần uống tiếp theo bạn sẽ được hưởng mức giá ưu đãi.

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 34.Đẩy mạnh truyền thông trên các trang mạng xã hội

Truyền thông là một phần tất yếu và rất quan trọng đối với mỗi quán cafe trong việc mở rộng thị trường cũng như mang thương hiệu của mình đến gần hơn với tất cả các khách hàng. Facebook, Instagram, Website, Youtube là một trong những công cụ không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Có thể nói tất cả khách hàng của các cửa hàng cafe đều sử dụng mạng xã hội vì vậy nên việc tiếp thị sản phẩm của cửa hàng trên các nền tảng này là một điều vô cùng cần thiết.

Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin địa chỉ, menu hay những chương trình ưu đãi của cửa hàng một các dễ dàng trên những trang mạng xã hội. Có một chương trình mà rất nhiều quán cafe sử dụng cho việc kinh doanh của mình đó là chương trình check-in nhận ưu đãi, vừa tăng được độ nhận diện mà vừa chiều được lòng khách hàng đó là được giảm giá.

Khoảng một năm trở lại đây Tiktok trở thành một nền tảng mới non trẻ nhưng mang lại một nguồn lợi cực lớn dành cho ngành kinh doanh cafe. Việc quảng bá quán cafe của mình bằng cách được mọi người review trên nền tảng này là một cách tiếp thị gián tiếp không tốn nhiều chi phí nhưng thu hút được một lượng khách khá lớn nhất là với mục tiêu  khách hàng có độ tuổi trẻ.

Tuy nhiên đây cũng là một con dao hai lưỡi mà những người muốn sử dụng cách này để tăng tính nhận diện bởi chỉ cần quán có một sai sót nhỏ mà bị đưa video chê bai thì quán rất nhanh sẽ mất đi một lượng khách đáng kể, những quán cafe muốn sử dụng truyền thông để quảng bá thương hiệu của mình thì hãy chắc chắn rằng bạn luôn phải chuẩn bị một tinh thần đối mặt với khủng hoảng truyền thông.

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 45.Hợp tác với những doanh nghiệp không cạnh tranh

Năm 2018 đã mở ra một trang mới cho thị trường giao đồ ăn qua ứng dụng, nhưng phải đến năm 2021 nó mới thực sự trở nên bùng nổ. Ảnh hưởng của đại dịch và những hạn chế của cuộc sống đã làm thay đổi cách con người tiêu dùng các loại mặt hàng và sản phẩm. Ngày nay, người dùng có yêu cầu cao về sự an toàn, dễ tiếp cận và thuận tiện, đây đều là những ưu điểm nổi trội mà các ứng dụng giao đồ ăn cung cấp.

Thay vì phải đợi ngày nghỉ hay sau giờ làm mới được đi mua một cốc cafe yêu thích thì bây giờ khi đã có những app giao đồ ăn, người dùng chỉ cần ngồi tại văn phòng sử dụng điện thoại của mình đặt cốc cafe đó thanh toán online rồi làm việc tiếp trong khi đợi shipper mang tới. Không phải đi nắng đi mưa, chỉ cần ngồi tại phòng máy lạnh đợi họ sẽ có một cốc cafe thơm ngon được mang tới.

Còn một đặc điểm nữa mà người dùng gần đây rất thích dùng các ứng dụng giao hàng để đặt đồ ăn đó là bởi những chương trình ưu đãi của app, thay vì mua cốc cafe ở ngoài 50.000đ thì khi mua trên app họ có thể được giảm giá như 10.000đ hay 10%, những chương trình khuyến mãi rất dễ thu hút khách hàng. Đây cũng chính là cách Goldensea đã đề cập bên trên, các quán cafe có thể kết hợp với những app giao hàng tạo ra những chương trình khuyến mãi hay kết hợp với những sự kiện để có thể mở rộng được khách hàng, tăng độ nhận diện cho thương hiệu của mình.

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 56.Phong cách, không gian quán cafe

Đối với bất kì quán cafe nào ngoài việc đồ uống ngon thì họ cũng cần phải chú trọng vào việc định hình phong cách có cho mình một không gian quán cafe đẹp. Theo thống kê cho thấy trong ngành F&B Việt Nam, theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), cả nước hiện có 550.000 cơ sở, trong đó có khoảng 430.000 cơ sở kinh doanh truyền thống, hơn 82.000 nhà hàng chuyên phục vụ thức ăn nhanh, hơn 22.000 cửa hàng cafe, các quán bar và hơn 16.000 cơ sở ăn uống dịch vụ khác. 

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 6Như số liệu cho thấy việc cạnh tranh trong thị trường cafe không phải là dễ dàng khi có đến hơn 22.000 cửa hàng cafe, vì vậy nên việc có thể định hình được phong cách quán cafe của mình là một điều vô cùng quan trọng. Trước là phải xem quán cafe mình đang đi theo hướng nào, có hai mô hình quán cafe chủ yếu đó là phục vụ tại chỗ và mang đi (take away). Những quán cafe phục vụ tại chỗ sẽ phải chú trọng nhiều vào một yếu tố đó là không gian thiết kế quán cafe của mình. Hầu hết những khách hàng lựa chọn mô hình phục vụ tại chỗ đấy là họ muốn có một không gian thoải mái, đẹp phù hợp với họ hay là một quán cafe với phong cách độc đáo riêng biệt, một thiết kế đẹp để mọi người khi đến đây có thể check-in.

7.Luôn đổi mới sáng tạo sản phẩm của mình

Chúng ta đang sống trong thời đại mới khi nhịp sống của mọi người đều nhanh, họ cần những thứ đổi mới, sáng tạo để không nhàm chán. Giả sử so sánh một quán cafe giữ nguyên một thiết kế quán không bao giờ thay đổi dù cho có bất kì một sự kiện nào với một quán cafe luôn sáng tạo, mỗi khi có một sự kiện như Giáng sinh, Tết, Valentine…. họ sẽ trang trí quán cafe theo từng chủ đề của sự kiện để có thể làm mới mẻ thì khách hàng sẽ lựa chọn quán nào, đương nhiên là chất lượng đồ uống sẽ không giảm đi.Tất nhiên khách hàng sẽ chọn quán cafe biết làm mới bản thân mình rồi, đó là xu hướng tất yếu của hầu hết khách hàng.

Một sự thay đổi mới mẻ sẽ gây nên hứng thú cho khách hàng, nhất là với những khách hàng cũ. Đôi khi không cần phải là thay đổi thiết kế quán, mà họ chỉ cần thay đổi những điều nhỏ nhỏ như là thay đổi thiết kế logo hay thiết kế cốc hay ly đựng nước. Trà sữa đóng lon cũng đã có một khoảng thời gian gây được tiếng vang lớn. 

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 78.Luôn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Chất lượng phục vụ khách hàng cũng là một yếu tố lớn quyết định đến việc có quay lại quán cafe này nữa hay không. Sẽ không có một khách hàng nào muốn quay lại một quán cafe có nhân viên phục vụ không chuyên nghiệp, có thái độ không tốt với khách dù quán có đẹp, đồ uống có ngon đến đâu nhưng khâu phục vụ không được đào tạo kỹ lưỡng thì rất khó để giữ chân được khách hàng, chưa kể có thể khó kiếm được thêm những khách hàng mới nếu bị những khách hàng trước đó phàn nàn, viết những bài tiêu cực mà giới trẻ ngày nay còn hay gọi là những bài “phốt” trên những trang mạng xã hội, cửa hàng đó chắc chắn sẽ phải chịu một tổn thất khá lớn.  

8 cách thu hút khách hàng cho quán cafe 8Và đó chính là những cách Goldensea muốn giới thiệu đến các bạn, hy vọng bài viết sẽ có ích đối với những nhà đầu tư, những chủ doanh nghiệp cafe hay đơn thuần chỉ là một người yêu cafe và có ý định mở một thương hiệu của riêng mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

    Write a comment