Kinh doanh Cafe hay trà sữa?

  • Tôi nên chọn công việc kinh doanh của mình là một quán cafe hay một quán trà sữa?
  • Với xxx triệu, mặt bằng gần yyy thì nên mở quán cafe hay mở quán trà sữa?
  • Loại hình nào kinh doanh hiệu quả và sinh lãi nhanh hơn? …v…v…
  • Có thể kết hợp cả 2 trong 1 không gian quán được không?

Đây hẳn là những câu hỏi thường trực trong đầu khi bạn đang có ý định kinh doanh trong ngành F&B. Trên thực tế, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, đây là một câu hỏi rất khó để trả lời chính xác. Các yếu tố này bao gồm:

  • Sở thích của bạn và những người sẽ góp vốn với bạn (nếu có). Thị trường của nơi bạn dự định mở quán: thị hiếu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và địa điểm.
  • Số tiền mà bạn có thể đầu tư và duy trì cửa hàng.

Hãy xem xét các yếu tố sau để định hướng và lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất:

1. Cái nào là sở thích, sở trường hay đam mê của bạn

Bạn đã nghe câu này rất nhiều lần đúng không? Không chỉ công việc kinh doanh, nó còn đúng trong vô vàn tình huống khác khi bạn cần quyết định một cái gì đó.

Bạn thích các đồ uống trong quán cafe hay món trân châu ngòn ngọt, vậy hãy để dự định đó làm kim chỉ nam cho dự định của bạn. Tất nhiên, vẫn phải nghiên cứu thị trường đồ uống cũng như nghiên cứu địa điểm mở quán cafe nhé, không phải cứ làm theo sở thích là sẽ thành công 100% đâu các bạn ạ.

Địa điểm hút khách & thuận tiện là vô cùng quan trọng với bất cứ mô hình quán nào

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn địa điểm mở quán cafe

2. Chi phí đầu tư

Thông thường Số tiền đầu tư cho quán cafe sẽ lớn hơn quán trà sữa do những nguyên nhân sau đây:

  • Các mô hình quán cafe hiện đại thường có nhiều nhóm đồ uống với thành phần & công thức hoàn toàn khác nhau. Điều này dẫn tới việc máy móc & nguyên liệu cần phải chuẩn bị với số lượng lớn, quá trình bảo dưỡng, bảo quản phức tạp. So với mô hình quán trà sữa có các đồ uống khá gần nhau về mặt nguyên liệu, quán cafe rõ ràng có chi phí ban đầu cho đồ uống cao hơn.
  • Đối tượng hướng đến của quán cafe thường rộng hơn quán trà sữa. Vì vậy các chi phí cố định về mặt bằng, nhân công… sẽ nhiều hơn.
  • Mô hình quán cafe thường có chu kỳ kinh doanh dài hơi & thời gian thu hồi vốn lâu hơn. Nhưng cũng chính vì vậy, khi đã xây dựng được thương hiệu, mô hình quán cafe sẽ bền vững.

Thiết kế chuỗi quán cafe kem NZ tại Hà Giang

Hãy lưu ý đến những điều này, cân đối lượng vốn, tính toán và đưa ra quyết định hợp lý nhất.

3. Lợi nhuận thu được nhiều hay ít tùy vào thị trường & khả năng của bạn

Trong quá trình tư vấn và thực hiện dịch vụ setup quán cho các cửa hàng, chúng tôi vẫn luôn nói với khách hàng của mình một điều: không thể chắc chắn 100% cửa hàng của anh/chị sẽ thành công, anh/chị luôn cần một phương án dự phòng.

Tại sao vậy?

Lợi nhuận kinh doanh là tổng hòa của nhiều yếu tố cả trực tiếp và gián tiếp. Những yếu tố này bạn sẽ dần nhận ra trong dài hạn. Ví dụ:

  • Yếu tố trực tiếp: giá thuê mặt bằng, giá vốn đồ uống, giá nguyên vật liệu, tiền lương nhân viên…
  • Yếu tố gián tiếp: thái độ phục vụ không tốt hay địa điểm không thuận lợi, lâu dần sẽ làm suy giảm lượng khách hàng dẫn đến lợi nhuận sụt giảm…

Giá vốn & bảo quản nguyên liệu đồ uống luôn là một yếu tố quan trọng, nhất là với những đồ uống có thời gian chế biến lâu như trà sữa

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh của mình.

Liên hệ ngay Goldensea để nhận tư vấn và lên dự toán chi tiết cho không gian quán cafe mới. Với 15+ năm kinh nghiệm thiết kế và thi công nội thất quán Cafe, Chúng tôi tự tin sẽ là đối tác phù hợp với giải pháp tối ưu cho không gian kinh doanh mới của bạn!

    Write a comment