KINH NGHIỆM KINH DOANH CAFE TAKE AWAY

Cafe take away là gì? Tại sao lại trở thành trào lưu trong ngành kinh doanh đồ uống tại Việt Nam trong những năm gần đây? Cùng Goldensea tìm hiểu một số bí quyết kinh doanh cafe take away qua bài viết này nhé!

Cafe take away là gì?

Cafe take away bắt nguồn từ Ý du nhập vào Việt Nam từ năm 2004. Nhưng chính thức nở rộ vào khoảng năm 2012 – 2013 bởi tính hiện đại, thuận tiện và đặc biệt là tiết kiệm thời gian. Mô hình này rất phù hợp với những người đi làm ở những khu vực thành phố lớn.

KINH NGHIỆM KINH DOANH CAFE TAKE AWAY 1

Cafe take away được hiểu đơn giản là hình thức mua cafe mang đi. Các quán thường có những bảng menu lớn, dễ nhìn tiện cho khách hàng dễ nhìn dễ lựa chọn và order nhanh chóng. Cafe hoặc các đồ uống khác được chế biến nhanh và tối đa sự tiện dụng cho khách hàng từ lúc đến quán, order và tính tiền. Đa số các quán cafe take away là những xe cafe take away hoặc quán nhỏ. Nhưng một số quán vẫn có không gian nhỏ và bàn ghế phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.

lý do gì mà hình thức này lại “hot” đến như vậy?

1. Một hình thức mới lạ

Với thói quen tới quán cafe là để ngồi và thưởng thức tại quán của người Việt. Mô hình cafe mang đi là một điều mới mẻ hấp dẫn khách hàng dùng thử.

Cách thưởng thức hoàn toàn đối nghịch với thói quen truyền thống, thêm vào đó thực đơn cafe được biến tấu trở nên phong phú và được sáng tạo riêng ở mỗi quán là điều thu hút khách hàng. Do đó mà khách hàng thích thú và hưởng ứng một cách tích cực, đặc biệt là đối với những người đi làm ở những thành phố với quỹ thời gian ít ỏi.

2. Sự thuận tiện

Đồ uống được phục vụ trong các ly nhựa hoặc các ly giấy có tay xách mang đi tiện lợi. Cùng với đó một số quán còn đầu tư thêm một ít bàn ghế và không gian nhỏ để phục vụ cho khách có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.

KINH NGHIỆM KINH DOANH CAFE TAKE AWAY 2

Và khi thuận tiện cho việc mang đi thì sẽ rút ngắn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Hình thức này ưu tiên tối đa quy trình nhanh chóng và ngắn gọn nhất có thể để giúp khách hàng không mất nhiều thời gian khi đến quán mua. Hạn chế được các chi phí như bảng menu và chữ lớn, có nơi đỗ xe rộng, có nhân viên phục vụ tận nơi đậu xe…

3. Đồ uống phong phú sáng tạo

Cafe được chế biến nhiều loại và sáng tạo hơn bao giờ hết. Ngoài các loại cafe thuần như cafe đen, cafe sữa có đá hoặc uống nóng. Menu còn được làm mới với các loại cafe xay, có kem hoặc các loại nước trái cây, iceblended, smoothie…

Không những nhân viên văn phòng, giới trẻ cũng rất ưa thích mô hình này.

4. Giá cả phải chăng

Giá cả của các đồ uống sẽ không quá đắt đỏ như đồ uống tại các quán. Nhưng cũng không quá rẻ ở các quán cóc, lề đường. Điều này cũng dễ hiểu bởi chi phí mở quán cafe nhỏ như hình thức take away là không quá lớn. Chủ quán không phải chi cho chi phí thuê mặt bằng, nhất là các địa điểm đẹp. Chỉ cần một vị trí đủ thuận đường, một quán nhỏ có đủ chỗ đậu xe để khách có thể dừng lại mua.

5. Ý tưởng marketing độc đáo

Để tạo sự khác biệt, các chủ quán luôn tạo ra những ý tưởng quảng cáo và thu hút khách. Như thiết kế các loại ly mang đi mang ấn tượng riêng của thương hiệu, tay cầm độc đáo, hoặc các chương trình sử dụng tay cầm vải, ống hút tre…

Đồng thời các chủ quán tận dụng triệt để các công cụ online các mạng xã hội. Các công cụ này dễ dàng thu hút khách hàng mà không mất nhiều chi phí.

Các mô hình kinh doanh cafe take away?

Hiện nay, chúng ta có thể chia mô hình kinh doanh quán cafe take away thành 2 loại chính. Đó là mở quán cafe take away và xe cafe take away.

1. Mở quán cafe take away

Anh/chị sẽ thuê địa điểm, mở cửa hàng và thực hiện công việc kinh doanh của mình. Ưu điểm của mô hình này đó là khách hàng sẽ có không gian để chờ đợi cũng như tán gẫu với bạn bè.

2. Xe cafe take away

Còn kinh doanh xe cafe take away là một mô hình khá mới lạ và độc đáo. Dù là lề đường, góc phố hay khu chợ thì đều có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng. Các xe cafe take away sẽ là phương tiện và hình thức phục vụ khách hàng một cách tốt và nhanh chóng nhất.

Hình thức này có chi phí thấp, không cần vốn đầu tư nhiều, không cần tiền thuê mặt bằng cũng không cần đến cả việc mua sắm bàn ghế trang trí nội thất…  Đồng thời mô hình này cũng rất đơn giản, nhỏ gọn và tiện lợi nên sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Kinh doanh xe cafe take away cần bao nhiêu vốn?

  • Chi phí mua xe gỗ với bánh nhỏ chắc chắn chất lượng: 5 – 7 triệu.
  • Chi phí trang trí xe gỗ: 1 – 2 triệu
  • Chi phí mua các loại máy và dụng cụ pha chế: 15 – 20 triệu
  • Chi phí nguyên vật liệu pha chế: 5 – 7 triệu

Vậy là chỉ với khoảng từ 25 – 30 triệu là bạn đã có thể bắt tay vào kinh doanh rồi.

Các bước mở quán cafe take away

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Cafe take away có nghĩa là cafe mang đi. Chủ yếu dành cho những người bận rộn không có thời gian ngồi thư thả tại quán. Tại nước ngoài, cửa hàng chỉ phục vụ cafe, đồ uống mang đi chứ không có bàn ghế phục vụ khách tại chỗ.

Khi cafe take away về Việt Nam được biến tấu đi một chút cho phù hợp. Có phục vụ thêm những bàn nhỏ cho khách muốn ngồi lại nói chuyện nhâm nhi cốc cafe.

KINH NGHIỆM KINH DOANH CAFE TAKE AWAY 3

Khách hàng mục tiêu của quán cafe take away của mình vẫn là những người trẻ tuổi, học sinh sinh viên. Đặc biệt là giới văn phòng, những người bận rộn không có nhiều thời gian và mong muốn sự nhanh chóng.

Việc xác định khách hàng mục tiêu thường hay bị bỏ qua. Tuy nhiên việc xác định được đối tượng khách hàng phục vụ là quan trọng nhất. Vì vậy với câu hỏi: mở quán cafe take away cần chuẩn bị những gì? Thì việc đầu tiên phải làm đó là xác định được đối tượng khách hàng phục vụ của mình là ai.

2. Tìm thuê địa điểm mở quán

Đặc thù của quán cafe take away là phục vụ đối tượng trẻ. Vì thế địa điểm của quán phải nằm ở trung tâm thành phố, gần trường học, công ty, cơ quan, các tòa nhà văn phòng…

Ngoài ra điểm đặc biệt của hình thức kinh doanh cafe take away là dù bạn cần phải tìm vị trí cực kỳ thuận lợi nhưng có thể lựa chọn diện tích nhỏ hẹp mà không làm ảnh hưởng nhiều.

Đôi khi một quán cafe take away chỉ cần diện tích 12 – 16m2. Chỉ vậy là đủ cho quầy pha chế và một vài chiếc bàn nhỏ cho khách ngồi chờ lấy đồ. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý rằng dù diện tích nhỏ thì tối thiểu bạn cũng cần có chỗ đỗ xe cho khách hàng.

3. Xác định vốn và chi phí

Bạn phải xác định được vốn của mình là bao nhiêu, bao gồm cả vốn cố định và vốn lưu động. Sau khi đã xác định được số vốn chính xác, thì bước tiếp theo là xác định vốn đầu tư cơ bản của quán cafe.

Chi phí để mỏ 1 quán cafe take away thông thường sẽ không cao như các quán cafe mô hình khác. Tối thiểu bạn chỉ cần từ 70 – 100 triệu đồng là đã có thể mở quán rồi. Và tất nhiên, nếu có nhiều vốn hơn bạn hoàn toàn có thể mở quán cafe take away với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn…

KINH NGHIỆM KINH DOANH CAFE TAKE AWAY 4

Chi tiết bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng: diện tích nhỏ nhất để mở quán cafe take away có thể là 15 – 18 m2. Giá thuê mặt bằng này ở vị trí nhiều người sầm uất sẽ vào khoảng 10 – 12 triệu đồng/ tháng.
  • Chi phí thiết kế và trang trí quán: Với mô hình kinh doanh cafe take away bạn sẽ không cần đầu tư nhiều vào bàn ghế nội thất và trang trí không gian quán. Chỉ cần đặc biệt chú ý đến bảng hiệu, menu đồ uống điện tử thật to và quầy bar. Mức tiền đầu tư thiết kế sửa chữa này sẽ vào khoảng 20 – 25 triệu đồng.
  • Chi phí mua trang thiết bị: bao gồm chi phí mua các loại dụng cụ pha chế như: máy xay sinh tố, máy xay hạt, ly cốc, bàn ghế, máy pha cà phê,…Chi phí mua phần mềm quản lý quán cafe chuyên dụng giúp kiểm soát doanh thu, chi phí hiệu quả. Điều đặc biệt của cửa hàng cafe take away chính là cần yếu tố nhanh chóng. Vì thế bạn bắt buộc phải đầu tư vào việc mua các loại máy pha chế hiện đại và chất lượng nhất để rút ngắn thời gian pha chế. Mức đầu tư này sẽ nằm trong khoảng 25 – 40 triệu đồng.
  • Chi phí Nguyên vật liệu pha chế: bao gồm cafe, trà, sữa, kem, hoa quả tươi… vào khoảng 7 – 10 triệu đồng
  • Chi phí đăng ký hồ sơ kinh doanh: sẽ mất khoảng 1 triệu đồng
  • Chi phí Marketing: bao gồm việc in banner, in tờ rơi, băng rôn áp phích hay thậm chí chạy quảng cáo trên facebook… chi phí này có thể phụ thuộc vào khả năng tài chính của chủ quán mà quyết định, có thể sẽ từ 1 – 3 triệu đồng tùy hình thức mà mỗi người sử dụng
  • Chi phí phát sinh cho các tháng đầu: sẽ bao gồm chi phí internet, điện nước… nằm trong khoảng 3 – 5 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: với mô hình kinh doanh cafe take away, thời gian đầu bạn có thể chi thuê 1 – 2 nhân viên, trong đó quan trọng nhất là nhân viên pha chế, chi phí sẽ là 4 – 8 triệu đồng.

Và đương nhiên, trên đây là hạch toán chi phí để mở quán cafe take away, nhưng nếu bạn chỉ có ý định mở một xe cafe take away thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều nữa đó.

4. Chuẩn bị nguồn nguyên liệu

Ngoài các dụng cụ pha chế cần thiết thì việc tìm kiếm các nguồn nguyên liệu an toàn chất lượng cũng là điều cần thiết. Đặc biệt là với mô hình cafe take away chú trọng đến số lượng. Việc cần có một nguồn hàng ổn định là điều rất cần thiết.

Bạn nên tìm kiếm trước, liên hệ với nhiều đơn vị công ty để tìm kiếm nguồn cung chất lượng. Nếu có thể nên tham khảo các gợi ý, giới thiệu từ người quen, bạn bè.

Những nguyên vật liệu bạn cần tìm kiếm đó là: cà phê, trái cây hoa quả tươi, sữa tươi, sữa đặc các loại, hương liệu, các loại bột…

5. Trang trí và lên menu cho quán cà phê mang đi

Hình ảnh thường thấy rõ nhất khi đến quán cafe take away là menu rất lớn ngay cửa ra vào. Khách hàng có thể đọc nhanh và quyết định chớp nhoáng đồ uống mình mong muốn. Thông thường, menu của quán cafe take away đơn giản tập trung vào một vài sản phẩm chủ lực.

Yếu tố nhanh – tiện cần được đề cao bởi khách hàng của quán phần lớn bận rộn. Họ muốn tất cả công việc chỉ tiến hành trong vài phút. Vì vậy sự đơn giản tiện lợi được đặt lên hàng đầu.

Giá bán thông thường sẽ phụ thuộc vào chi phí và giá của đối thủ cạnh tranh của bạn. Hiện nay đa số các quán cafe take away thường có giá thành không cao. Từ 25.000 – 40.000 đồng/cốc, bạn có thể cân nhắc và điều chỉnh giá sao cho hợp lý.

6. Truyền thông, quảng cáo

Điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị khi có ý định kinh doanh cafe take away là phải truyền thông, quảng cáo cho quán. Với thị trường đồ uống cạnh tranh như hiện nay, bạn cần tích cực hơn nữa trong công tác quảng cáo, PR này.

Tùy vào khả năng tài chính cũng như quy mô quán mà bạn có thể lựa chọn các hình thức như phát tờ rơi, in banner băng rôn, quảng cáo trên mạng xã hội hay thậm chí chi tiền vào các kế hoạch truyền thông bài bản chuyên nghiệp.

Hy vọng những thông tin mà Goldensea cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh cafe take away!

    Write a comment