12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ

Có rất nhiều câu hỏi mình nhận được về các chiến lược định giá định giá cho một sản phẩm. Nay mình sẽ tổng hợp lại những phương pháp định giá trong các ngành hàng mà mình biết. Cùng Goldensea xem CHỦ QUÁN CÀ PHÊ đang định giá theo thương pháp nào nha!

1. Chiến lược 1: Penetration pricing (Định giá thâp nhập)

12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 1
Cách này thì sẽ đưa ra giá sản phẩm thấp hơn các sản phẩm khác trên thị trường để tăng doanh số bán. Mục tiêu là chiếm được thị phần rồi tăng giá.
– Áp dụng cho: Khi tung sản phẩm mới, thường dung cho ngành hàng dịch vụ.
1 ví dụ điển hình đó là cách gia nhập thì trường của trà xanh C2 để cạnh tranh với trà xanh O độ. Tiếp cận thị trường với mức giá rẻ hơn 1 nửa và đã chiếm được thị phần rất là cao. Sau đó 1 – 2 năm sau thì tung ra dung tích lớn hơn.

2. Chiến lược 2: Skiming pricing (Định giá hớt váng)

Định giá sản phẩm ban đầu cao, sau đó giảm dần để sp tiếp cận được thị trường rộng rãi hơn. Phương pháp định giá này rất hay được các sản phẩm điện tử công nghệ cao.
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 2
Nhắm tới những khách hàng muốn tiên phong là người đầu tiên để sử dụng 1 sp cao cấp, trải nhiệm sp đó và sau đó giảm giá dần để tiếp cận nhiều người dung hơn. (Ai mà hay cập nhật điện thoại mới thì chắc sẽ nhận ra đó). Khi họ đã thu được lợi nhuận nhất định đề bù đắp vào chi phí Marketing thì sẽ bắt đầu giảm giá

3. Chiến lược 3: Premium Pricing (định giá cao cấp)

Giá được định giá rất cao để cho thấy rằng sp là hàng hiệu hoặc độc quyền.
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 3
Dùng cho các sản phẩm đặc biệt của cửa hàng hoặc dành cho thương hiệu thời trang ngành công nghệ cao cấp. Dạng siêu xe, hàng hiệu, phiên bản giới hạn.

4. Chiến lược 4: Cost plus pricing (Định giá cộng thêm vào chi phí)

Cái này thì nhiều chủ quán dung đây này!
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 4Đưa ra giá bán bằng cách cộng them 1 số tiền hay tỉ lệ phần trăm lợi nhuận mong muốn vào chi phí sản xuất theo công thức:
Giá = ( Biến phí đơn vị + Định phí) x ( 1 + tỉ lệ phần trăm lợi nhuận)

5. Chiến lược 5: Cost base pricing (Định giá dựa vào chi phí)

Cái này tương tự chiến lược 4. Xem xét yếu tố chi phí khi định giá, tuy nhiên cách này xem xét các yếu tố như điều kiện thị trường, cạnh tranh, nhu cầu tiêu dung khi định giá.
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 5
Rất phù hợp cho thị trường thay đổi thường xuyên nhưng vẫn muốn định giá dựa vào chi phí.

6. Chiến lược 6: Competition pricing (định giá cạnh tranh)

Lại 1 loại mà chủ quán cực hay dùng!
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 6
Định giá dựa vào giá bán của đối thủ cạnh tranh. Áp dụng cho thị trường cạnh ranh cao và có 3 lựa chọn giá thấp hơn, cao hơn gấp đôi, và bằng. Nhưng khi định giá hơn gấp đôi thì phải xác định được điểm khác biệt lớn của sp mang lại giá trị cao cho khách hàng nhé.

7. Chiến lược 7: Product line pricing (định giá theo dòng sản phẩm)

Đinh giá khác nhau cho các sản phẩm trong dòng sản phẩm.
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 7
Mỗi sp có mức giá khác nhau tùy theo đặc tính thường áp dụng cho các hàng công nghệ điện tử như máy tính, tivi … Như tivi màn cong màn thằng chip I3, I4. I5… cùng đời.

8. Chiến lược 8: Optional pricing (định giá tùy chọn)

Đưa ra các gói tùy chọn với các mức giá khác nhau cho sản phẩm. Như trà sữa thêm topping hay xe ô tô thêm những lựa chọn nâng cấp.

12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 8

9. Chiến lược 9: Psychological pricing (định giá tâm lý)

Định giá sản phẩm dựa theo hiệu ứng tâm lý. Ai mà hay vào siêu thị chắc chắn thấy. Khi định giá sẽ để số lẻ dạng 499 chứ không phải 500. Hoắc 990.000 thay vì 1.000.000.

12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 9

10. Chiến lược 10: Bundle pricing (định giá theo nhóm)

Cái này khỏi bàn rồi đi đâu cũng gặp! Combo đồ ăn uống, mua 3 tặng 1 hoặc gọi theo set sẽ rẻ hơn gọi lẻ.

12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 10

11. Chiến lược 11: Bait and hook pricing (định giá nhử mồi)

Cái này nghe hấp dẫn ghê, phương pháp này sẽ là sẽ có sản phẩm chính giá thấp để lôi kéo khách hàng hoặc bán sản phẩm chính giá thấp rồi thay thế phụ tùng hay vật liệu trong quá trình sử dụng cao hay gặp ở Máy in, dao cạo râu. Ai dân chơi thì sẽ nhận ra máy chơi game play station… đĩa đắt như quỷ.

12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 11

12. Chiến lược 12: Valua based pricing (Định giá theo giá trị)

Cái này thì yêu cầu phải có cái đầu đỉnh cao có kinh nghiệm lắm, cách định giá dựa vào giá trị cảm nhận của khách hàng hơn là dựa vào chi phí sản xuất. Khách hàng sẽ không biết được giá vốn mà chỉ dựa vào cảm nhận lý tính và cảm tính mà sp mang lại. Cách này thì siêu lợi nhuận luôn!
12 CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CHO CHỦ QUÁN CÀ PHÊ 12
Ngoài ra còn có rất nhiều phương pháp định giá nhưng 12 cái này phổ biến. Mọi người có thể áp dụng linh hoạt theo từng chiến dịch.
Mọi người còn muốn biết nhiều hơn nữa về kinh doanh cà phê thì để lại bìnChih luận hoặc dấu ( . ) để Goldensea chia sẻ tiếp nhé!
    Write a comment